Saturday, February 9, 2019

นิทรรศการงานศิลป์ IN-TA -LIT









             

3 National Artists : 

Inson Wongsam:อินสนธิ์ วงศ์สาม
                                  
Tawee Ratchaneekorn: ทวี รัชนีกร 

Chavalit Soemprungsuk: ชวลิต เสริมปรุงสุข 

หอพระธรรมบารมี  ฉะเชิงเทรา





























คุณฉัตรชนก ดุลยรัตน์ และอาจารย์  ทวี รัชนีกร 

บ้านและ แกลเลอรี่ของอาจารย์ทวีอยู่ที่ จังหวัดราชบุรีในภาคตะวันตกของประเทศไทย ในปีพ.ศ. 2504 อาจารย์ทวี  รัชนีกร ได้ เดินทางไปสอนศิลปะมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน (ชื่อปัจจุบัน) ใน 
จังหวัดนครราชสีมา ปีพ.ศ. 2548 อาจารย์ทวีได้เป็นศิลปินแห่งชาติในสาขา ทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)  และยังได้ก่อสร้างหอศิลป์ทวี รัชนีกรด้วยเงินของตัวเอง เพื่อเก็บผลงานเพื่อคนรุ่นหลัง อยู่ที่อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

ปีพ.ศ. 2548 อาจารย์ทวีได้เป็นศิลปินแห่งชาติในสาขา ทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)  และยังได้ก่อสร้างหอศิลป์ทวี รัชนีกรด้วยเงินของตัวเอง 
เพื่อเก็บผลงานเพื่อคนรุ่นหลัง อยู่ที่อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

อาจารย์ทวียังคงทำงานไปตามเส้นทางแห่งศิลปินที่ได้ถ่ายทอดแนวคิด ความคิด และตัวตนลงในผลงานที่มีความยอดเยี่ยมและมีลักษณะเฉพาะ ทำทุกอย่างด้วย ความคิดสร้างสรรค์และความมีเมตตา















               














                       
           Inson Wongsam & Chatchanok Dulyarat.


Inson Wongsam. His works comprise both painting and woodcarving.

Many of his works are the legacy from a journey he made after he graduated from Silpakorn University in 1961. Before venturing abroad, Inson rode his Lambretta Scooter and traveled to various provinces in Thailand in 1961. A year later, he held a successful solo exhibition of the works he had accomplished at a tourist organization in Bangkok to raise personal funds for his long journey to foreign countries. With encouragement and support from Italian professor Silp Bhirasri (Corrado Feroci), the founder and the first dean of Silpakorn University who gave Inson valuable advice to find additional inspiration in foreign nations, he carried his art equipment and rolls of woodcut prints that depict scenes of rural life in Thailand to represent his home country. He also exhibited these woodcut prints along with new works he created during the journey.
In 1963 he held many exhibitions in various major cities such as New Delhi, Lahore, Karachi, Tehran, Istanbul and Athens. He also went to visit Rome and held an exhibition in Florence and then moved to live in Paris temporarily from 1963 -1966. He opened a workshop and studio there.

After that, he moved to Atlantic Highlands, New Jersey, USA. He married a French/American woman.

หลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากรในปีพ.ศ. 2504 ก่อนที่จะท่อง เทียวไปต่างประเทศ อาจารย์ อินสนธิ์ขี่สกู๊ตเตอร์ แลมเบร็ดต้าเดินทางไปยังหลาย จังหวัดในประเทศไทยตลอดปีพ.ศ. 2504

ปีต่อมา อาจารย์อินสนธิ์  ประสบความสำเร็จในการจัดนิทรรศการเดี่ยวของผลงาน ที่ได้ทำที่องค์กรท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครเพื่อสมทบทุนส่วนตัวสำหรับการ เดินทางระยะไกลไปยังต่างประเทศ ด้วยการให้กำลังใจและการสนับสนุนจาก ศาสตราจารย์ชาวอิตาเลียนที่มีนามว่า ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งและคณบดีคนแรกของ คณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ให้คำแนะนำที่มีคุณค่าแก่อาจารย์ อินสนธิ์ ให้ไปค้นหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมในต่างประเทศ อาจารย์อินสนธิ์พกพาอุปกรณ์ ทำงานศิลปะ ม้วนภาพพิมพ์แกะไม้ที่สะท้อนถึงฉากชีวิตชนบทในประเทศไทยเพื่อ เป็นตัวแทนนำเสนอประเทศบ้านเกิด และยังได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานภาพ พิมพ์ชุดนี้ไปพร้อมกับผลงานชิ้นใหม่ๆที่ผลิตขึ้นระหว่างการเดินทาง

ปีพ.ศ. 2506 อาจารย์อินสนธิ์ได้จัดนิทรรศการตามเมืองสำคัญๆ เช่น นิวเดลี ลาฮอร์ การาจี เตห์ราน อิสตันบูลและเอเธนส์ และยังได้ไปเยี่ยมชมเมืองโรมและ จัดนิทรรศการที่เมืองฟลอเรนซ์ จากนั้นจึงย้ายไปอยู่ที่ปารีสชั่วคราวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 – 2509 และได้เปิดห้องทำงานและสตูดิโอขึ้นที่นั่น

หลังจากนั้นอาจารย์อินสนธิ์ได้ย้ายไปอยู่ที่แอตแลนติก ไฮแลนด์ รัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา และได้สมรสกับสาวชาวฝรั่งเศสสัญชาติอเมริกัน



































                         Silpa Bhirasri sculpture












     
           คุณ  คุณฉัตรชนก ดุลยรัตน์  ผู้บริหาร บ้านอาจารย์ฝรั่ง  





















































                              Salahwarin Jang 




                               

                        Salahwarin Jang 







       Chavalit Soemprungsuk ThaiNational Artist who resides   in Amsterdam Netherlands 






ชวลิต เสริมปรุงสุข  เป็นศิลปินแห่งชาติ 

1 comment:

  1. Fascinating work - love the new paintings by Inson Wongsam. Very unusual technique.

    ReplyDelete

temp song